Header Ads

Trao đổi những vấn đề nhạy cảm trong tiếng Anh giao tiếp (P1)

Khi vận dụng tieng Anh giao tiep trong thực tế, bạn khó tránh được những chủ đề nhạy cảm, khó xử. Một số gợi ý sau sẽ giúp bạn đối phó với chuyện đó.
Hỏi ý kiến, quan điểm
Trong lớp tiếng Anh giao tiếp, bạn sẽ được dạy dùng câu "Can I ask you something?" để mở đầu một cuộc hội thoại nhạy cảm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng câu "You don't have to answer this, but...", hoặc "Do you mind if I ask you..." với chức năng tương đương. Đây là những cách diễn đạt báo hiệu cho đối phương về vấn đề nhạy cảm mà bạn muốn hỏi. Đối phương có thể lựa chọn cách trả lời không chi tiết trong trường hợp này và bạn phải chấp nhận điều đó. Một số ví dụ sau sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này:
- You don’t have to answer this, but how can Americans support Donald Trump? (Bạn không nhất thiết phải trả lời câu này, nhưng tại sao người Mỹ lại có thể ủng hộ Donald Trump?).
- Do you mind if I ask you, what is Black Lives Matter about exactly? (Bạn có thấy phiền không nếu tôi hỏi Black Lives Matter chính xác nghĩa là gì?)
Trao đổi quan điểm trái ngược
Một cách để chia sẻ quan điểm trái ngược với quan điểm của đối phương trong một cuộc hội thoại thường được dạy tại các lop tieng Anh giao tiep là sử dụng mẫu câu "Yes, but you have to admit...". Sau khi đối phương nêu lên quan điểm của bản thân về một vấn đề bất kỳ nào đó, bạn có thể dùng câu này để thể hiện ý kiến trái ngược của bản thân một cách lịch sự. Đây là mẫu câu sẽ giúp ích cho bạn khi bạn đang cố đề cập đến một sự thật mà người nghe không thể chối cãi được. Một số mẫu câu khác với chức năng tương tự:
"You don't think...?" là cách nói để mở đầu và cũng là để giúp bạn xác định xem đối phương có tán đồng với những gì bạn vừa nói hay không. Ví dụ:

- You don’t think that it’s better if everyone in the USA has some form of healthcare? (Bạn không nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu mọi người dân ở Mỹ có hình thức chăm sóc sức khỏe nào đó ư?).

No comments:

Powered by Blogger.