Header Ads

Học tieng Anh cho thieu nhi nhẹ nhàng như chơi (Phần 1)

Khi dạy tieng Anh cho thieu nhi, chúng ta nên ý thức việc tiếp thu ngôn ngữ ở trẻ diễn ra đầu tiên thông qua lắng nghe người lớn giao tiếp. Bé sẽ tập nói thông qua những ngôn từ lắng đọng rồi dần tập đọc, tập viết. Để việc học tiếng Anh trở nên hiệu quả nhất, chúng ta cũng cần tạo cho trẻ môi trường, nơi mà trẻ tiếp cận tiếng Anh tự nhiên như tiếng mẹ đẻ. Không có phương pháp nào khơi gợi sự hứng thú và giứp trẻ được thực hành tiếng Anh nhiều hơn như chơi với tiếng Anh.
Trẻ em cần môi trường giao tiếp để “chơi” và giao tiếp tiếng Anh
Hạn chế của chương trình học hiện tại
Khi dạy tiếng Anh thiếu nhi, chương trình giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam quá coi trọng kiến thức và để trẻ tiếp xúc với tiếng Anh tương tự như tiếp thu kiến thức khoa học. Không một ai giỏi tiếng Anh nhờ vào việc học thuộc lòng quyển từ điển mấy ngàn trang hay phân tích những bài báo khoa học khô khan cả. Học tiếng Anh hoàn toàn khác so với các ngành khoa học xã hội và cả những ngành khoa học tự nhiên. Khi học ngôn ngữ, trẻ cần một môi trường tương tác và thực hành nhiều nhất có thể.
Trong tâm lý chung của các bậc phụ huynh thì tiếng Anh chỉ là một trong những môn học bắt buộc trong nhà trường. Chuyện dạy học tieng Anh thieu nhi sao cho hiệu quả chưa được cả nhà trường và phụ huynh thật sự chú trong. Chính suy nghĩ sai lầm đó đã vô tình tạo nên những áp lực không nên có trong quá trình tiếp xúc một ngôn ngữ mới nơi trẻ. Các em thường quá tập trung vào việc ghi nhớ ngữ pháp và từ vựng để đạt điểm cao tại trường mà quên mất điều quan trọng khi học một ngôn ngữ là khả năng giao tiếp.
Không chỉ là một môn học, tiếng Anh đã thật sự trở thành một kỹ năng sống mà không ai có thể bỏ qua trong một xã hội hội nhập như hiện nay. Công nghệ và trình độ phát triển ngày một cào thì tiếng Anh càng trở thành công cụ đắc lực giúp trẻ nâng cao hiểu biết của mình và nhanh chóng thích nghi với những môi trường sống và bạn bè từ các quốc gia khác.

No comments:

Powered by Blogger.